Giảm nguy cơ mắc sỏi mật chỉ nhờ tập thể dục hàng ngày

Sỏi mật là bệnh đường tiêu hóa phổ biến ở cả nam và nữ. Đến nay, mặc dù chưa có biện pháp nào rõ ràng để ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật nhưng một số bằng chứng cho rằng tập thể dục có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc sỏi mật.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Một đánh giá được công bố vào tháng 7/2016 trên Tạp chí Thể dục và sức khỏe cho thấy : dù chỉ số khối của cơ thể (BMI) cao hay thấp thì việc tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật và những vấn đề khác về túi mật.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc thể dục, bởi các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc sỏi mật không giảm đáng kể khi tập những bài tập thể dục nặng. Tốt nhất, nên tập những bài tập hoặc chơi thể thao phù hợp với sức khỏe và thể trạng của mình.

Bác sĩ Diva Alaedeen ( bác sĩ phẫu thuật tại Cleveland Clinic, bang Ohio, Mỹ) cho biết thêm: “tất cả các bài tập nhằm mục đích giảm cân lành mạnh không chỉ phòng ngừa được bệnh túi mật, sỏi mật mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch”.

 Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Xem thêm bài viết liên quan:

Sỏi mật và những thông tin cần biết

Sỏi mật nên ăn gì, kiêng gì

Cách loại bỏ sỏi mật không phẫu thuật

Tại sao lười vận động lại tăng nguy cơ mắc sỏi mật?

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hepatology (tháng 6/2013), các nhà nghiên cứu phát hiện rằng chỉ số BMI cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc sỏi mật và phụ nữ là nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Ngoài ra, béo phì cũng liên quan mật thiết với bệnh sỏi mật vì khối lượng mỡ bụng nhiều có thể làm giảm hoạt động co bóp của túi mật, gây hiện tượng ứ mật – một trong những yếu tố nguy cơ hình thành sỏi mật. Người béo phì cũng dễ mắc sỏi mật cholesterol – loại sỏi mật phổ biến nhất, chúng thường có màu vàng và hình thành khi có quá nhiều cholesterol trong dịch mật.

Bạn có thể tập nhiều môn khác nhau như đạp xe, yoga, chạy bộ, bơi lội, tennis hoặc đi bộ… Tuy nhiên, để việc tập thể dục thực sự có hiệu quả thì cần phải tập thường xuyên, liên tục tạo thành thói quen tốt trong thời gian dài.

Cùng với tập thể dục, bạn cần lưu ý đến cả chế độ ăn uống phù hợp, nếu có các triệu chứng như đau hạ sườn phải, đầy trướng, nôn, sốt, khó tiêu,… nghi ngờ bệnh sỏi mật thì cần đến bệnh viện kiểm tra và điều trị kịp thời.

DS Phương Linh

Tham khảo: https://www.everydayhealth.com/gallbladder/exercise-can-prevent-gallbladder-problems.aspx

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!